ปัจจุบันลานจอดรถ มีเพิ่มขึ้นกับสถานที่ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งลานจอดรถหลายแห่งยังล้าสมัย โดยใช้พนักงานคอยให้บัตรคิว และต้องมีเจ้าหน้าที่ รปภ. หลายคนคอยดูแลความปลอดภัยของรถลูกค้า ทำให้ไม่เพียงพอที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาใช้บริการที่จอดรถได้ บางสถานที่ขาดความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายในการนำรถเข้า – ออกจากลานจอดรถ โดยจะเพิ่มความทันสมัยให้กับลานจออดรถ เพราะระบบจอดรถอัตโนมัตินี้เป็นระบบใหม่ที่กำลังพัฒนามาเรื่อย ๆ และ ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก หากมีการติดตั้งใช้งานระบบที่จอดรถแบบนี้ จะทำให้ดูเป็นลานจอดรถที่ทันสมัยมากขึ้นด้วย ซึ่งระบบลานจอดรถนั้นก็ไม่ได้มีแค่ไม้กั้นรถเท่านั้น ยังมี อุปกรณ์จราจร อื่น ๆ

ระบบบริหารลานจอดรถที่สมบรูณ์2

ตามอาคารใหญ่ๆ ที่มีรถเข้า-ออกจำนวนมาก และต้องใช้ลานจอดรถที่มีขนาดใหญ่ ระบบบริหารลานจอดรถ ถือเป็นระบบที่ช่วยการจัดการการจอดรถที่จะช่วยให้ทางเจ้าของอาคารได้ดูแลรถยนต์ที่มีอยู่หลายคัน ได้จอดรถอย่างปลอดภัย  ซึ่ง ระบบบริหารลานจอดรถ (parking system) ถือเป็นการจัดการที่จอดรถ  เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วด้วยการนำอุปกรณ์ อาทิเช่น ไม้กั้นรถ แขนกั้นรถยนต์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อุปกรณ์จราจร

อุปกรณ์จราจร ที่สำคัญกับระบบบริหารลานจอดรถ

นอกจากนี้อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมของลานจอดรถที่เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ อย่างอุปกรณ์จราจร ที่มีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ โดยแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยอุปกรณ์จราจรที่มักใช้ในลานจอดรถมีดังต่อไปนี้

เสาล้มลุก

เสาล้มลุก จะช่วยรองรับแรงกระแทกได้อย่างดี และที่สำคัญติดตั้งและใช้งานง่าย เสาล้มลุกมักใช้ในงานจราจร เพื่อแบ่งเส้นทางการเดินรถ ทางสวนเข้า-ออก บอกตำแหน่งของเส้นแบ่งช่องจอด หรือใช้ป้องกันเขตพื้นที่ห้ามเข้า พื้นที่ห้ามจอดของรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ ทำให้ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

ยางกั้นชนขอบเสา

เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ จากการใช้งานลานจอดรถยนต์ หรือพื้นที่จอดรถต่างๆ นอกจากจะเป็นการช่วยป้องกันในการถอยรถไปกระแทกเสาหรือผนังของลานจอดรถ ยังเป็นการช่วยป้องกันในส่วนของพื้นที่อาคาร หรือลานจอดไม่ให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายจากการเฉียวชนอีกด้วย

ยางป้องกันรถทับสาย

สำหรับในส่วนของยางป้องกันรถทับสายนั้นเป็นเทคโนโลยีอุปกรณ์จราจรอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบขึ้นมา เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ที่มีความจำเป็นต้องเดินสายผ่านถนน รวมไปถึงท่อต่างๆที่ต้องเดินผ่านถนนซึ่ง โดยปกติแล้วจะใช้วิธีการขุดเจาะถนน หรือไม่ก็ใช้วิธีการสร้างเป็นลูกระนาดยกสูงขึ้นมาจากถนนเพื่อใช้ทับสายหรือท่อต่างๆไว้

กรวยจราจร

เป็นอุปกรณ์ทางจราจรชนิดหนึ่ง มีประโยชน์ใช้เพิ่มความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะลดความเร็ว และเกิดความระวังในการเข้าจอดรถ หรือไว้กั้นในส่วนห้ามจอด กรวยจราจรจะมีอายุการใช้งานนาน เป็นกรวยยางที่มีความคงทนต่อสภาพภูมิอากาศต่างๆ มีความแข็งเเรงทนทาน โดยทำจาก EVA  PE  แล PVE ซึ่งวัดความแข็งแรงของอุปกรณ์ชนิดนี้ได้จากการขับรถทับ ยังมีความทนทานอยู่แต่ก็ยังไม่แตก ซึ่งมีความพิเศษกว่าวัสดุที่ใช้ทำกรวยจราจรราคาถูกทั่วไป

ยางกั้นล้อ

สำหรับในส่วนของยางกั้นล้อ ยางหนุนล้อรถ หมอนรองล้อรถ หรือยางห้ามล้อรถยนต์ ผลิตจากยางที่ถูกหล่อขึ้นมาแบบชนิดพิเศษ เป็นยางที่ความเหนียวเป็นพิเศษ  ถือได้ว่าเป็นยางที่มีความแข็งแรง ทนต่อทุกสภาพอากาศ สามารถที่จะใช้พกติดรถไม่ให้รถไหลในพื้นที่ต่างๆ ด้วยคุณสมบัติทีมีความพิเศษสามารถประยุกต์ใช้งานได้ทุกลานจอดรถ ใช้รับแรงความเร็วมื่อรถเคลื่อนเข้าจอดช่องจอดนั้นๆ

โดยอุปกรณ์จราจรที่กล่าวไปข่างต้นนี้ ถือเป็นอุปกรณืจราจรที่มักใช้งานกันในระบบลานจอดรถ นอกเหนือจากนี้ยังมีอุปกรณ์จราจรอื่นๆ อีก เช่น ไฟจราจร ,ป้ายเตือน ,ยางชะลอความเร็ว เป็นต้น  ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในระบบลานจอดรถได้ โดยอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ มีเป้าหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ และเพิ่มความปลอดภัยถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องคำนึง แต่ถึงอย่างไรอุปกรณ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้วควรมีการเลือกอุปกรณ์จรารจรแต่ละชนิด ให้เหมาะสมกับงานนั้นๆ เพื่อให้ได้ประสิทธิผลให้ได้มากที่สุด